มือใหม่ ขั้นตอนเดินทางโดยเครื่องบิน

Last updated: 2 ก.ย. 2562  |  2416 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มือใหม่ ขั้นตอนเดินทางโดยเครื่องบิน

มือใหม่ ขั้นตอนเดินทางโดยเครื่องบิน

1. จองตั๋วเครื่องบิน
แน่นอน ขึ้นเครื่องบิน เราต้องจ๋องตั๋วเครื่องบินก่อนเลย ซึ่งสายการบินในปัจจุบันก็มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ราคาก็แตกต่างกันไป มีทั้งระดับ 5 ดาว หรือจะเป็นโลว์คอสต์ ก็มีให้เลือกตามกำลังทรัพย์
โดยวิธีการจองตั๋วก็มีหลายช่องทาง ทั้งจองผ่านหน้าเว็บไซต์ ผ่านทางตัวแทนจำหน่าย หรือจองผ่านเคาท์เตอร์เลยก็ได้ แล้วแต่จะสะดวกแบบไหน
2. การเช็คอิน
ในขั้นของการเช็คอินก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก แนะนำให้มาถึงสนามบินก่อนสัก 2 ชั่วโมง เพราะอาจจะต้องมีการเสียเวลาในการต่อคิวรอและส่วนของการโหลดกระเป๋า เมื่อมาถึงก็เพียงแค่เข้าไปเช็คอินในช่องเคาท์เตอร์ของสายการบินที่เราจองตั๋วเอาไว้
ส่วนเอกสารที่ต้องเตรียมไว้ก็คือ Passport  เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบเอกสาร แล้วเราก็จะได้ Boarding pass มา ซึ่งในนนั้นจะระบุเกี่ยวกับข้อมูลผู้โดยสาร เช่น ชื่อ-นามสกุล สายการบิน
ประตูที่ขึ้น เวลาเครื่องออกเป็นต้น
สำหรับรายระเอียดก็จะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เผื่อเพื่อนๆท่านใดไม่ทราบ ขออธิบายให้ดูว่า แต่ระรายการคืออะไรบ้าง
  • Name คือ ชื่อผู้โดยสาร
  • Flight no. คือ หมายเลขไฟต์ที่เราจะเดินทาง
  • Gate คือ ประตูที่เราต้องไปขึ้นเครื่องบิน
  • Seat คือ หมายเลขเบาะที่นั่งของเรา
  • Boarding time คือ เวลาขึ้นเครื่อง

3. การขึ้นเครื่อง
หลังจากที่เพื่อนๆได้ Boarding pass มาแล้ว ก็ให้สังเกตตรงคำว่า Gate ซึ่งก็คือประตูที่เพื่อนๆ ต้องไปรอขึ้นเครื่อง ซึ่งระหว่างทางที่ไปประตูสำหรับขึ้นเครื่อง ก็จะมีป้ายบอกตลอดทาง เพื่อนๆ ไม่หลงอย่างแน่นอน แต่ระวังรอผิดช่องนะ เดี๋ยวเพื่อนๆจะไม่ได้ขึ้นเครื่อง อดเที่ยวเลยงานนี้ ซึ่งก่อนที่เครื่องจะขึ้น 30-40 นาที ก็จะมีพนักงานมาเรียกขึ้นเครื่อง
โดยเพื่อนๆต้องเตรียม Boarding pass และ Passport ให้พนักงานตรวจด้วยนะ หลังจากที่ขึ้นเครื่องแล้ว ก็ให้เพื่อนๆตรวจสอบที่นั่ง โดยดูจากใบ Boarding pass ของเรา ในระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่จะแจกใบ ตม. ให้เรากรอก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ตม. ปลายทางที่เราไป ตรวจสอบตอนถึงที่หมาย
 
4. ถึงที่หมาย
เมื่อถึงที่หมาย ก็ให้เพื่อนๆเดินตามป้าย Arrivals หรือ Immigration เพื่อเข้าสู่ด่าน ตม. ของประเทศนั้นๆ โดยให้เพื่อนๆเตรียม Passport กับใบ ตม. ที่กรอกไว้ให้พร้อม ซึ่งหลังจากที่เพื่อนๆ ผ่านการตรวจของ ตม. มาแล้ว ก็ให้ไปที่สายพานของเที่ยวบินที่นั่งมาโดย ดูได้จากป้าย หรือ หน้าจอรวม
หลังจากที่เพื่อนๆได้กระเป๋ามาแล้ว ก็ให้ตรวจสอบว่าถูกต้องไหม มีอะไรเสียหายหรือเปล่า ซึ่งหากมีอะไรเสียหาย เพื่อนๆ สามารถขอเคลมกับสายการบินได้เลย ตามราคาจริง เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขึ้นตอนการเดินทางโดยเครื่องบิน
เห็นไหมว่าไม่ยากอย่างที่เพื่อนๆคิดเลย และเชื่อว่าเพื่อนๆมือใหม่หัดบินทั้งหลาย จะติดใจกับการเดินทางโดยเครื่องบินแน่นอน
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้