ไขข้อข้องใจกับ VISA ON ARRIVAL (VOA)

Last updated: 2 ก.ย. 2562  |  1229 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไขข้อข้องใจกับ VISA ON ARRIVAL (VOA)

ไขข้อข้องใจกับ VISA ON ARRIVAL (VOA)

Visa on Arrival เป็นวีซ่าที่สามารถทำได้ ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง และจะได้รับเมื่อเดินทางถึงประเทศที่เป็นจุดหมายการเดินทาง ซึ่งจะได้รับตรงจุดตรวจคนเข้าเมือง โดยวีซ่าประเภทนี้ นักท่องเที่ยวสามารถขอได้เลย ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองของประเทศนั้น ๆ ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องขอรับการตรวจลงตราล่วงหน้า

Visa on Arrival แตกต่างจาก Visa Free อย่างไร

Visa Free ก็คือการที่ผู้ถือหนังสือเดินทางไทยจะได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราในการเข้าประเทศนั้น ๆ โดยมีจุดประสงค์เพื่อการท่องเที่ยว เรียกง่าย ๆ คือเป็นประเทศที่คนไทยไม่ต้องขอวีซ่านั่นเอง ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 29 ประเทศและดินแดน ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถไปเที่ยวได้เลยโดยที่ไม่ต้องขอวีซ่าก่อนการเดินทาง

ส่วน Visa on Arrival หรือวีซ่า ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง ก็ถือว่าเป็นวีซ่าประเภทหนึ่ง ต้องมีการขอก่อนเข้าประเทศจุดหมายปลายทาง นักท่องเที่ยวสามารถขอได้ ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง ถ้าให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเราสามารถที่จะซื้อตั๋วเครื่องบินไป-กลับยังประเทศนั้น ๆ แล้วค่อยไปทำวีซ่าเข้าเมืองที่สนามบินของประเทศนั้น ๆ ได้เลย

บางคนเดินทางท่องเที่ยวหลายประเทศในแถบเดียวกัน ก็สามารถไปขอ Visa on Arrival ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของอีกประเทศได้ โดยที่ไม่ต้องขอวีซ่าล่วงหน้าจากประเทศไทยนั่นเอง (หากเอกสารครบถ้วนและมีจุดประสงค์การเดินทางที่ชัดเจน ส่วนใหญ่จะได้รับการพิจารณาให้เข้าประเทศ) เช่น การไปเที่ยวประเทศจอร์เจีย (ไม่ต้องขอวีซ่า) ซึ่งมีเขตติดต่อกับประเทศอาร์มีเนีย (Visa on Arrival) บางคนอาจจะอยากเดินทางไปเที่ยวประเทศอาร์มีเนียด้วย ก็สามารถที่จะทำ Visa on Arrival ได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจุดต่าง ๆ ของประเทศอาร์มีเนียได้เลย โดยที่ไม่ต้องขอวีซ่าจากเมืองไทยไปก่อนล่วงหน้า

จำไว้ว่า Visa Free คือไม่ต้องขอวีซ่า ลงเครื่องบินปุ๊บเดินไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองได้เลย แต่ Visa on Arrival จะต้องขอก่อนที่จะไปยังจุดตรวจคนเข้าเมืองเสมอ

ทั้งนี้การเข้าประเทศต่าง ๆ ทั้งประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า และต้องขอ Visa on Arrival นักท่องเที่ยวจะได้เข้าประเทศจุดหมายปลายทางหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้งสิ้น หากตรวจสอบพบว่ามีเอกสารการเดินทางครบถ้วน และมีจุดประสงค์เข้าประเทศตรงตามที่ได้ยื่นขอวีซ่าไว้ ก็จะได้รับการพิจารณาให้เข้าประเทศได้

Cr:travel.kapook.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้